Cố vấn tiền điện tử: Đầu tư vào Web3

 

Alex Tapscott, tác giả của cuốn sách được xuất bản gần đây Web3: Lập biểu đồ biên giới kinh tế và văn hóa tiếp theo của Internet, đưa chúng ta tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào Web3 trong các Cố vấn ngày nay.

Globe

Ngoài tiền điện tử, công nghệ tiếp tục phát triển và một loạt giải pháp mới như blockchain, học máy và AI đang góp phần tạo nên phiên bản tiếp theo của Internet, được gọi là Web3.

Tuần này, Alex Tapscott , tác giả cuốn sách mới Web3: Lập biểu đồ biên giới kinh tế và văn hóa tiếp theo của Internet , sẽ đưa chúng ta tìm hiểu về sự phát triển của Internet và cách các nhà đầu tư tiếp cận các khoản đầu tư mới. Như Ngài Tim Berners-Lee, người phát minh ra World Wide Web, đã nói: “ Web 3.0 là giai đoạn tiếp theo của Internet ”.

Nhà đầu tư có thể tiếp cận Web3 từ thị trường chứng khoán không?

Đối với những người không theo đuổi công nghệ mới, đổi mới đôi khi có thể giống như những câu chuyện thành công chỉ sau một đêm. Thông thường hơn, chúng phải mất hàng thập kỷ để thực hiện. Hôm nay là thời điểm hiếm hoi khi bốn công nghệ chuyển đổi đã được hình thành trong nhiều thập kỷ đang đạt được bước tiến cùng một lúc: chuỗi khối, AI, Internet vạn vật (IoT) và thực tế mở rộng.

Những công nghệ này không tách biệt mà có liên quan với nhau. Giống như thuật ngữ ‘internet’ đi từ việc mô tả một nhóm công nghệ hẹp đến bao gồm một loạt công nghệ, mô hình kinh doanh, biến động văn hóa và chuyển đổi xã hội, thuật ngữ Web3 cũng sẽ nắm bắt được kỷ nguyên tiến bộ tiếp theo này.

Các cố vấn và nhà đầu tư đang tìm kiếm những cách tốt nhất để tiếp cận với những công nghệ đột phá này. Vào giữa những năm 1990, chúng ta có thể chọn trong số nhiều công ty internet mới nổi hoặc các công ty khác như Cisco được coi là nguồn vốn cho kỷ nguyên đầu tiên của web. Các doanh nghiệp kế thừa khác được coi là đặt cược an toàn, chẳng hạn như Blockbuster, Borders, Compaq, JCPenney và Xerox, lại không hoạt động tốt như vậy. Những công ty đó có một điểm chung: họ sắp bị gián đoạn hoặc bị loại bỏ bởi kỷ nguyên đầu tiên của web.

Nếu nhìn qua lăng kính internet, các nhà đầu tư sẽ đánh giá chúng khác nhau. Ngày nay Web3 yêu cầu một ống kính mới trên thị trường. Giống như web đầu những năm 90, Web3 sẽ trở thành một công nghệ không thể thiếu cho doanh nghiệp và sẽ tạo ra người thắng và người thua. Cho đến nay, hầu hết giá trị đã được tạo ra trong các chuỗi khối như Ethereum hoặc các doanh nghiệp tư nhân như OpenAI. Nhưng còn thị trường đại chúng thì sao? Các nhà đầu tư có thể tiếp cận Web3 bằng cách mua cổ phiếu không?

Chúng tôi tin rằng câu trả lời là có. Ngày nay, hàng chục công ty lớn đang sử dụng bộ công cụ Web3 để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, nhắm đến khách hàng mới và khai phá các khả năng mới.

Hãy xem xét stablecoin bằng đô la Mỹ, loại tiền mà chúng tôi tin rằng sẽ trở thành công cụ thanh toán phổ biến, với các công ty như PayPal (PYPL), gần đây đã ra mắt stablecoin của riêng mình, PYUSD. Cho đến nay, PYUSD chỉ là một phần nhỏ trong thị trường stablecoin tổng thể, nhưng nó đang phát triển rất nhanh, đã tăng tổng nguồn cung trong khoảng 100 ngày đầu tiên lên khoảng 150 triệu USD nguồn cung lưu hành (Hình 1).

Hình 1: Tốc độ tăng trưởng PYUSD

Chart

Chúng tôi tin rằng thị trường stablecoin có thể tăng lên 200 tỷ USD vào năm 2024 với PYSD đạt tới 5 tỷ USD (Hình 2). Nền kinh tế Stablecoin sinh lời khi các nhà phát hành đầu tư tiền gửi vào nợ chính phủ Hoa Kỳ, mang lại lợi nhuận 4-5%. Circle, một công ty công nghệ tài chính toàn cầu có tính sáng tạo cao, sở hữu stablecoin USDC nổi tiếng của riêng mình (với nguồn cung lưu thông hơn 20 tỷ USD) đang cân nhắc việc phát hành cổ phiếu ra công chúng của riêng mình. Thật vậy, thế giới đầu tư ngày càng tăng của các công ty Web3 thuần túy và những công ty áp dụng công nghệ này là một cơ hội thuận lợi cho các nhà quản lý và cố vấn.

Hình 2

Chart

Thứ hai, có những cách đơn giản và dễ dàng để tiếp cận tài sản tiền điện tử trực tiếp thông qua thị trường đại chúng và các sản phẩm được giao dịch OTC ở Hoa Kỳ. Trong ấn bản trước của bản tin này, tôi đã viết Ethereum Trust của Grayscale hấp dẫn như thế nào, không chỉ vì nó mang lại khả năng tiếp xúc sang ETH mà còn bởi vì vào thời điểm đó nó đang được giao dịch với mức chiết khấu ngụ ý hơn 30%. Chúng tôi tin rằng ETH ETF là vấn đề khi nào, không phải nếu và khi điều đó xảy ra, ETHE sẽ chuyển đổi, ngoại trừ việc loại bỏ chiết khấu. Hơn nữa, bitcoin giao ngay và Ethereum ETF đã tồn tại ở Canada.

Thứ ba, ngày càng nhiều doanh nghiệp nắm bắt token và bắt đầu kiếm được nhiều tiền từ chúng. Nike và các công ty sáng tạo khác đã chấp nhận token. Ví dụ: Nike đã tạo ra doanh thu 385 triệu USD trên 25 bộ sưu tập NFT khác nhau kể từ tháng 12 năm 2021. Các thương hiệu khác theo bước Nike bao gồm Adidas (150 triệu USD doanh thu NFT), Dolce & Gabbana (27 triệu USD), Gucci (16 triệu USD), Tiffany & Co. (15 triệu USD) và một số công ty khác. Disney cũng tuyên bố hợp tác với công ty blockchain Dapper Labs để triển khai sáng kiến Web3 của riêng mình. Theo thời gian, các công ty nắm giữ tài sản kỹ thuật số sẽ có vị trí tốt hơn trên biên giới tiếp theo của web.

– Alex Tapscott, giám đốc điều hành của Tập đoàn tài sản kỹ thuật số Ninepoint

Nguồn: https://tienmahoa.net/co-van-tien-dien-tu-dau-tu-vao-web3/

Theo ThS Phạm Mạnh Cường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

05 Kinh nghiệm đầu tư tiền mã hoá dành cho nhà đầu tư F0

Token hóa tài sản trong thế giới thực không còn là vấn đề của tương lai