Bitcoin có dành cho bạn không?

 

Bitcoin phù hợp với danh mục đầu tư của bạn như thế nào? TienMaHoa sẽ hướng dẫn bạn về luận điểm đầu tư.



Bitcoin và danh mục đầu tư của bạn

● Bitcoin là tài sản có rủi ro cao và có tiềm năng sinh lời cao với mối tương quan thấp với cổ phiếu. Do đó, Grayscale Research tin rằng danh mục đầu tư tối ưu cho nhiều nhà đầu tư nên bao gồm mức phân bổ vừa phải cho Bitcoin.

Bitcoin vừa là một tuyệt tác công nghệ vừa là một tài sản có thể đầu tư lớn, có tính thanh khoản cao. Và mặc dù công nghệ blockchain công khai có thể khó hiểu do tính chất kỹ thuật cao của nó, nhưng vai trò của bitcoin và các tài sản tiền điện tử khác trong danh mục đầu tư là khá đơn giản. Thị trường tiền điện tử cung cấp các tài sản có tiềm năng sinh lời cao/rủi ro cao không có mối tương quan chặt chẽ với cổ phiếu trong khoảng thời gian 5 năm và do đó có thể là thành phần hữu ích cho các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro khi xây dựng danh mục đầu tư tối ưu.

Xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng với lợi nhuận hấp dẫn ngày càng khó khăn hơn. Danh mục cổ phiếu và trái phiếu cổ điển 60/40 sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận tương đương với 40 năm qua. Chúng tôi tin rằng đơn giản là không còn chỗ để mở rộng định giá: bội số vốn chủ sở hữu đã cao và thị trường trái phiếu tăng giá lâu dài đã kết thúc (do lạm phát giá tiêu dùng chạm đáy). Cổ phiếu và trái phiếu giờ đây cũng có mối tương quan chặt chẽ hơn, vì vậy các nhà đầu tư nhận được ít lợi ích đa dạng hóa hơn khi kết hợp chúng với nhau. Cơ hội trên thị trường đại chúng cũng đang bị thu hẹp: so với những năm 1990, có ít đợt IPO hơn và số lượng công ty niêm yết đã giảm khoảng 30%.

Để giải quyết những thách thức này, các nhà đầu tư phải đối mặt với một danh sách các lựa chọn tiêu chuẩn (Hình 1). Để cải thiện sự cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận trong danh mục đầu tư, họ có thể phân bổ lại các loại tài sản mang lại lợi nhuận được điều chỉnh theo rủi ro tốt hơn, mối tương quan thấp hơn hoặc cả hai. Ví dụ, trong những năm gần đây, một số nhà đầu tư đã tăng phân bổ cho các lựa chọn thay thế, bao gồm cả tài sản tư nhân kém thanh khoản như vốn cổ phần tư nhân và bất động sản. Mặc dù đây là một cách tiếp cận thành công nhưng những loại phương tiện này không được nhiều nhà đầu tư cá nhân tiếp cận.

Phụ lục 1: Tài sản truyền thống đưa ra sự đánh đổi rủi ro/lợi nhuận tiêu chuẩn…

Major Asset Class Risk & Return

Biểu hiện 2: …. Và tiền điện tử mở rộng đáng kể các tùy chọn có sẵn

Bitcoin Annualized Return

Tài sản tiền điện tử mang lại điều gì đó thực sự khác biệt. Từ góc độ phân bổ tài sản, bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác mở rộng đáng kể hồ sơ rủi ro/lợi nhuận dành cho các nhà đầu tư trên thị trường đại chúng (Hình 2). Bitcoin và các tài sản tiền điện tử khác như Ethereum có độ biến động cao và được coi là có rủi ro cao. Tuy nhiên, họ đã tạo ra lợi nhuận theo thời gian tương xứng với mức độ rủi ro của họ. Nói cách khác, tuy bitcoin có tính biến động cao; tỷ lệ lợi nhuận trên mức độ biến động của nó nhìn chung tương tự như các loại tài sản khác. Do đó, việc thêm tài sản tiền điện tử vào danh mục đầu tư có thể được coi là chấp nhận rủi ro đầu tư bổ sung để đổi lấy lợi nhuận tiềm năng cao hơn. Các nhà đầu tư có thể xem xét thay thế tài sản tiền điện tử bằng các tài sản có rủi ro cao/lợi nhuận cao khác như cổ phiếu công nghệ, cổ phiếu ngoài Hoa Kỳ và/hoặc một số khoản đầu tư tư nhân kém thanh khoản để cải thiện hiệu suất danh mục đầu tư.

Mặc dù loại tài sản tiền điện tử đã tạo ra lợi nhuận lịch sử cao nhưng nó không có mối tương quan nhiều với các tài sản rủi ro khác. Ví dụ: trong 5 năm qua, mối tương quan giữa bitcoin và S&P 500 chỉ là 40%, so với mức tương quan 90% giữa Nasdaq 100 và S&P 500. Mối tương quan thấp hơn với cổ phiếu có nghĩa là việc phân bổ tiền điện tử trong danh mục đầu tư nên mang lại lợi ích đa dạng hóa lớn hơn một số tài sản có rủi ro khác.

Tiền điện tử là một loại tài sản non trẻ và được coi là có rủi ro tương đối cao. Bitcoin và các tài sản tiền điện tử khác có thể không phù hợp với các nhà đầu tư có nhu cầu vốn xác định trong tương lai tương đối gần (ví dụ: trong vòng 3 đến 5 năm tới). Ví dụ: khoản tiết kiệm được phân bổ cho các chi phí sắp tới liên quan đến học phí đại học hoặc mua nhà có lẽ không bao gồm việc phân bổ tiền điện tử. Cuối cùng, các nhà đầu tư ưu tiên thu nhập từ tài sản nên xem xét các lựa chọn thay thế.

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro tương đối cao, tiền điện tử sẽ mở rộng đáng kể các cơ hội rủi ro/lợi nhuận có sẵn trên thị trường đại chúng. Do tiềm năng lợi nhuận cao của những tài sản này và mối tương quan thấp với các tài sản rủi ro khác, danh mục đầu tư tối ưu cho nhiều nhà đầu tư nên bao gồm mức phân bổ vừa phải cho tiền điện tử.

Tổng hợp và chỉnh sửa ThS Phạm Mạnh Cường



Nếu bạn quan tâm thêm tin tức vui lòng theo dõi thêm các tin tức mới nhất trên các kênh truyền thông của TienMaHoa:

Binance Square: https://www.binance.com/en/feed/profile/tienmahoa-net

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/tienmahoa/

LinkTree: https://linktr.ee/tienmahoa

Telegram: https://t.me/tienmahoax

Google Site: https://sites.google.com/view/tienmahoa-net

Weebly: https://tienmahoa.weebly.com

Wakelet: https://wakelet.com/@tienmahoa

Wixsite: https://tienmahoa.wixsite.com/tienmahoa

MyStrikingly: https://tienmahoa.mystrikingly.com/

BlogSpot: https://tienmahoanet.blogspot.com/

Pinterest: https://www.pinterest.com/tienmahoa/

Tapas: https://tapas.io/tienmahoa

Glose: https://glose.com/u/tienmahoa

InstaPaper: https://www.instapaper.com/p/tienmahoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

05 Kinh nghiệm đầu tư tiền mã hoá dành cho nhà đầu tư F0

Token hóa tài sản trong thế giới thực không còn là vấn đề của tương lai

Cố vấn tiền điện tử: Đầu tư vào Web3